Hướng dẫn cách âm cho phòng xem phim tại gia

Nếu bạn quan tâm đúng mức thì bạn có thể tự xây dựng cho mình một phòng cách âm tiêu chuẩn cho nhu cầu giải trí.

Muốn dựng được một phòng cách âm thực thụ. Bạn cần xác định âm thanh lọt ra từ ở đâu theo những cách nào, từ đó mới có phương pháp đầu tư phù hợp. Dù cho bạn có dành phòng riêng cho hệ thống âm thanh phức tạp hay chỉ dùng cho mục đích khác. Vẫn luôn có nhiều cách thức để nâng cấp.

f:id:cattuong9102:20191029174536j:plain

Âm thanh thường sẽ có 2 con đường lọt ra ngoài. Thứ nhất là đường không khí và con đường này dễ khắc phục. Các cửa sổ, lỗ thông gió hay bức tường đều là những chỗ mà sóng âm có thể ra ngoài. Giải pháp đơn giản là sử dụng vật liệu cách âm tường. Sử dụng vật liệu này, kích thước không phải là vấn đề, vì tính chất gọn nhẹ của nó.

Âm thanh lọt qua con đường thứ 2 phức tạp hơn và khó khắc phục hơn là lọt ra ngoài kết cấu vật liệu căn phòng như sàn hay trần nhà. Sóng âm đi xuyên qua vách. Giải pháp cho hiện tượng này là phải tạo được sự cô lập các vách với nhau. Nếu 2 vách không chạm nhau thì âm thanh khó lọt qua. Nhìn qua thì khá đơn giản nhưng để khắc phục được hiện tượng này thì cần có giải pháp khá phức tạp.

Giải pháp đầu tiên phải xử lý được cách âm tường. Hầu như mọi người khi xây phòng đều có một kiểu xếp tiêu chuẩn gồm 2 lớp tường đá rỗng ở giữa và một cột gắn ở 2 lớp tường này. Giải pháp này không hoàn hảo. Chỉ 2 lớp và một không gian rỗng nhỏ hẹp ở giữa không cô lập được nhiều âm thanh. Thêm nữa, việc chỉ sử dụng một cột đơn cho cả 2 lớp đồng nghĩa việc độ rung âm thanh có thể thông qua cột kết cấu để sang phòng bên.

Cách khắc phục việc này là áp dụng kỹ thuật xếp cột xen kẽ. Thay vì sử dụng cùng lúc một cột với 2 mặt dính vào 2 lớp tường thì mỗi lớp tường sẽ được áp dụng với cột riêng chỉ ở một mặt. Kỹ thuật này sẽ khiến tường rộng hơn nhưng sẽ cô lập âm thanh tốt hơn, cách âm hiệu quả hơn.

Một giải pháp khác là có thể xây tường di động, nghĩa là có thể tách các tường khỏi khung bằng cách sử dụng hệ thống dịch chuyển giúp nâng cao khoảng cách giữa 2 lớp thêm vài cm nhằm tạo thêm khoảng không giúp cách âm tốt hơn. Nhiều chuyên gia không khuyến khích cách làm này.

Sau khi cách âm cho tường và trần, vấn đề khó con lại là sàn nhà. Tương tự như trần và tường, sàn nhà cũng là nơi âm thanh có thể xuyên sang phòng bên cạnh, nhất là khi phòng của bạn lại ở trên phòng khác. Một trong những phương pháp đầu tiên nên nghĩa là trải thảm cho sàn.

Nếu chuyên nghiệp hơn có thể sử dụng phương pháp như trần hay tường, đó là làm sao để mặt sàn tách biệt với mặt nền càng tốt. Bạn có thể làm được điều này trên một khung phụ, tạo thêm một khoảng không giữa sàn và nền, từ đó cách âm hiệu quả hơn.

Tuy vậy, làm một mặt sàn mới không phải là giải pháp mà ai cũng có thể làm được và cũng không phải địa hình nào cũng làm được. Nếu bạn không thể thực hiện được, hãy cố gắng tách biệt âm thanh từ loa tới sàn bằng chân đế. Các chân đế, các tấm cách âm lót nếu được đầu tư đúng mức và vật liệu chuyên dụng có thể đóng vai trò khá lớn trong cách âm.

Sau khi bạn đã giải quyết các không gian lớn, giờ đến lúc giải quyết các không gian nhỏ cũng có thể gây lọt âm. Các cửa ra vào càng vững, càng chắc chắn thì độ cách âm càng cao.

Một yếu tố phụ cần xem xét là các lỗ thông gió của căn phòng. Vấn đề này giải quyết có phần đơn giản hơn như chỉ cần lắp thêm vách cách âm phía trước hoặc một tấm xốp xps cũng có thể giải quyết được vấn đề.

Nếu để ý kỹ hơn thì bạn có thể chú ý đến các khu vực như hộp điện. Hộp này phải phủ kín bằng vật liệu cách âm, nhất là đối với những hộp lớn có thể sâu sang cả phòng bên cạnh.

Cửa sổ cũng là một đối tượng cần được xem xét cẩn trọng. Nếu nhà bạn chỉ có cửa sổ kính đơn, hãy nâng cấp lên cửa kính hái lớp chân không. Hãy đầu tư các loại mành hay rèm để hỗ trợ thêm việc cách âm. Giải pháp hoàn hảo nhất là bố trí phòng giải trí nghe nhìn không có cửa sổ hoặc nếu cần thiết phải có hãy đầu tư một tấm cách âm đúng bằng cửa sổ để khi cần có thể che kín lại.

Có nhiều lựa chọn để khắc phục và xây dựng cho mình một căn phòng cách âm hiệu quả phục vụ cho nhu cầu giải trí. Nó sẽ thực sự hiệu quả nếu được đầu tư đúng mức.

*1

*1:Xem thêm: Cách âm phòng ngủ như thế nào mới đúng tiêu chuẩn ?