Hướng dẫn cách âm cho nhà chung cư, nhà phố

Cách âm cho nhà chung cư

Chung cư hiện được rất nhiều gia đình chọn làm nơi sinh sống nhờ những ưu điểm như giá thành hợp lý, cơ sở hạ tầng, các tiện ích được chủ đầu tư đáp ứng đầy đủ. Tuy vậy, ai cũng biết là sống trong chung cư sẽ có những sự bất tiện, đặc biệt là tiếng ồn. Vậy cách âm cho nhà chung cư thì có giải pháp gì ?

Có 2 loại âm thanh có thể truyền qua là âm thanh trong không khí và âm thanh truyền qua kết cấu. Nếu không muốn bị làm phiền hoặc làm phiền người khác bởi tiếng ồn. Thì cách duy nhất là thiết kế hệ thống cách âm chống ồn bằng các vật liệu cách âm, xốp cách âm giá rẻ cho nhà chung cư.

Xây dựng hệ thống cửa ra vào, cửa sổ cách âm

Đây là nơi mà tiếng ồn có thể lọt ra nhiều nhất. Bởi vậy, việc thiết kế hệ thống cách âm ở đây đặc biệt quan trọng. Bạn cũng cần lưu ý đến tất cả các khe hở của cửa, dùng các chất liệu như thạch cao, silicon để bịt kín, đảm bảo không cho tiếng ồn lọt ra ngoài.

Thêm vào đó, bạn sử dụng các loại cửa với lớp kính chống ồn, loại kích cách âm có chất liệu đặc biệt khác với các loại kính thông thường. Kính chống ồn là loại kính được ghép từ 2 hay nhiều lớp kính lại với nhau, được ngăn cách bằng các thanh đệm chứa các hạt hút ẩm li ti. Các hạt này có tác dụng hút hết không khí giữa các lớp kính tạo nên môi trường chân không, có tác dụng ngăn sự truyền âm trong không khí.

Cách âm cho trần nhà chung cư

Có đặc điểm là các không gian sinh sống bên trên bên dưới và 2 bên liền kề sát nhau. Vì thế, cách âm cho trần nhà là khá quan trọng. Cách âm trần nhà hiệu quả là biện pháp giảm thiểu, ngăn ngừa tiếng ồn từ tầng trên vọng xuống.

Thông thường người ta sử dụng vật liệu thạch cao hoặc xốp cách âm trần để cách âm cho trần. Đây là loại vật liệu được ưa chuộng vì hiệu quả cao. Hầu hết các nhà thiết kế chung cư đều sử dụng thạch cao để cách âm.

Cách thi công thường sẽ gắn miếng thạch cao cách trần một khoảng, tạo nên một không gian giữa trần và tấm thạch cao. Tạo nên một khoảng không để cách âm truyền xuống. Đây cũng chính là một cách để cách âm sàn nhà chung cư.

Làm tường cách âm cho nhà chung cư

Có kết cấu xây dựng đồng bộ nên muốn chọn chất liệu gạch xây hoặc chất liệu bê tông xây tường. Loại có kết cấu cách âm tốt thường khó thực hiện. Do vậy, sau khi nhận nhà, bạn nên thi công một số loại vật liệu để cách âm tường nhà đơn giản

Cách âm cho nhà phố

Nhà phố là nơi có nhiều xe cộ đi lại nên không thể tránh khỏi tiếng ồn. Tuy nhiên, khác với nhà chung cư là bạn chỉ có thể cải tạo lại, nhà mặt phố ngay từ khi lên kế hoạch xây dựng đã có thể tích hợp những biện pháp cách âm chống ồn nhằm ngăn ngừa ô nhiễm âm thanh từ bên ngoài. Có nhiều biện pháp cách âm cho nhà phố mà bạn có thể áp dụng.

Chống ồn cho cửa

Để cách âm cho cửa ra vào, bạn nên sử dụng các loại cửa có khả năng chống ồn. Nếu là cửa gỗ cách âm thì nên dùng loại dày, gỗ tự nhiên. Đối với cửa kính nên dùng cửa kính cách âm chống ồn, loại có nhiều lớp để tăng khả năng cách âm. Làm nhiều lớp cửa ra vào cũng giúp căn nhà bạn được cách âm tốt hơn. 

Đối với cửa sổ bạn nên sử dụng loại cửa cách âm có kính 2 lớp chân không, loại vật liệu cách âm đắc lực. Ngoài ra, bạn nên thiết kế cửa 2 lớp ra vào, ví dụ như 1 lớp chống ồn và một lớp cửa gỗ bên ngoài. Vừa để bảo vệ cửa mà vẫn mang tính thẩm mỹ cao.

Với các cửa phụ ra vào trong nhà, bạn có thể sử dụng các loại cửa gỗ công nghiệp bằng ván ép nhân tạo hoặc gỗ tự nhiên nhưng có độ dày thích hợp, không nhất thiết phải quá dày.

Cách âm cho mái nhà, trần nhà

Nhiều căn nhà phố sử dụng chất liệu tôn để lợp mái trong khi đây chính là vật liệu gây ra nhiều tiếng ồn, nhất là trong lúc trời mưa.

Chính vì thế, lời khuyên tốt nhất là sử dụng ngói làm mái nhà để giảm tiếng ồn. Mái ngói cũng là vật liệu cách nhiệt khá tốt, giúp cho căn nhà mát mẻ hơn.

Thông dụng nhất hiện nay là làm trần thả bằng chất liệu thạch cao. Thiết kế xây dựng phong cách âm với trần thạch cao gồm các khoang rỗng hoặc các tấm trần có lỗ thông, lõi bằng bông thủy để tiếng ồn thoát đi.

Cách âm cho sàn nhà

Lát gạch hoa có tính cách âm kém hơn so với lát sàn gỗ. Nguyên nhân là khi thi công sàn gỗ thường lót một lớp mút bên dưới, lớp mút này cộng với các khe hỡ của khung sàn gỗ có tác dụng làm tiêu âm, ngăn ngừa tiếng ồn, tạo sự êm ái cho chân khi đi lại.

Ngoài việc lót sàn gỗ, bạn có thể sử dụng các loại xốp cách âm giá rẻ, các tấm thảm cách âm bằng len hoặc thảm lông để giảm thiểu tiếng bước chân di chuyển trong nhà.